Thứ bảy, 20/04/2024 - 06:32|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Thái Sơn

NỘI DUNG BÁO CÁO SƠ KẾT HỌC KỲ 1 NĂM HỌC 2020 -2021, TRƯỜNG TH&THCS THÁI SƠN

Hòa trong không khí tưng bừng, phấn khởi mừng Đảng, mừng xuân và chào đón xuân Tân Sửu 2021; sáng ngày 18/01/2021, trường TH&THCS Thái Sơn  tổ chức Lễ sơ kết học kì I năm học 2020 - 2021 nhằm đánh giá tổng kết các hoạt động giáo dục, tuyên dương, khen thưởng các thành tích đạt được của cán bộ, giáo viên, nhân viên và kết quả học tập, rèn luyện của học sinh, đồng thời đề ra phương hướng nhiệm vụ trong học kỳ II.

Đến dự buổi lễ sơ kết, có Ông Nguyễn Như Thông - Trưởng ban đại diện CMHS nhà trường; cùng các ông bà là ban đại diện CMHS của trường; Các cán bộ, giáo viên, nhân viên và toàn thể các em học sinh của trường.

Sau nghi lễ chào cờ, thầy Đặng Hùng Tráng (cấp THCS) – cô giáo Giang Thị Điệp ( cấp Tiểu học )phó hiệu trưởng 2 cấp học thông qua Báo cáo sơ kết học kỳ I năm học 2020 - 2021.

BÁO CÁO SƠ KÊT HỌC KẾT HỌC KỲ 1 CẤP TIỂU HỌC 

BÁO CÁO SƠ KÊT HỌC KẾT HỌC KỲ 1 CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ 

TRƯỞNG TH&THCS THÁI SƠN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

 

BÁO CÁO SƠ KẾT HỌC KÌ I NĂM HỌC 2020 - 2021

 

Kính thưa các vị đại biểu

Thưa các thầy cô giáo - Các em học sinh thân mến.

        Học kỳ I năm học 2020 – 2021 đã kết thúc,chúng ta đã đi qua một nửa chặng đường của năm học. Để đánh giá lại kết quả đã đạt được trong học kỳ I vừa qua đồng thời nêu ra những mặt còn tồn tại cần phải khắc phục để thực hiện tốt hơn trong nửa chặng đường tiếp theo của năm học. Hôm nay thầy trò trường TH&THCS Thái Sơn – cấp THCS làm lễ sơ kết học kỳ I năm học 2020 - 2021. Sau đây thay mặt BGH cùng các thầy cô giáo tôi xin thông qua báo cáo sơ kết HKI năm học 2020 - 2021

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ HỌC KỲ I

1. Thuận lợi

Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của chính quyền các cấp, sự quan tâm và động viên kịp thời của Hội cha mẹ học sinh và đặc biệt là sự chỉ đạo sâu sát của Phòng Giáo dục và Đào tạo trong việc thực hiện các nhiệm vụ năm học.

Đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình, nội bộ trong nhà trường đoàn kết có trách nhiệm với công việc được giao. Nghiệp vụ chuyên môn của cán bộ GV ngày càng được nâng lên và đã  ứng dụng CNTT vào phục vụ công tác giảng dạy và học.

Nhận thức về vai trò giáo dục của nhân dân có nhiều chuyển biến, đã quan tâm nhiều hơn đến việc học tập của con em mình, nhiều bậc phụ huynh đã có sự phối hợp tốt giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục các em ý thức học tập.

Số đông học sinh chăm học, có ý thức trong học tập và rèn luyện, nắm bắt được kiến thức và vận dụng được trong quá trình học tập, học bài và làm bài đầy trước khi đến lớp.

2. Khó khăn

Một số học sinh rèn luyện ý thức đạo đức chưa tốt, còn vi phạm nội qui, qui định của nhà trường, Đầu tóc, quần áo chưa đúng qui cách khi đến trường, thiếu ý thức học tập, còn nói chuyện, mất trật tự, ý thức không nghiêm túc trong các giờ học, không tập trung lắng nghe thầy cô giáo giảng bài, làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng học tập trong các giờ học

Một số đông học sinh nhận thức chậm, lực học còn còn yếu, hổng kiến thức từ các lớp dưới nên không thể nắm bắt được kiến thức mới, hơn nữa những học sinh này lại chưa chịu khó học tập, do đó kết quả học tập trong học kỳ I còn thấp so với yêu cầu.

 Năm học 2020 – 2021 là năm học thứ hai sau sáp nhập hai nhà trường TH và THCS. Do đó một số thầy cô giáo dạy các môn đặc thu như Tiếng Anh, TD, Tin, MT phải dạy ở cả hai bậc học nên việc sắp xếp chuyên môn còn nhiều khó khăn và bất cập.

 

Một số bậc phụ huynh học sinh chưa thực sự quan tâm đến con em, không quản lý, giáo dục và nhắc nhở con em thường xuyên, còn ỷ nại vào nhà trường nên đây cũng là một trong những khó khăn trong công tác giáo dục học sinh hiện nay của nhà trường.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM HỌC KỲ I

 1- Số lượng

Tổng số học sinh đầu năm: 283 - số học sinh cuối học k ỳ I: 282 chuyển đi 1 HS

 Số lượng học sinh bỏ học trong học kỳ I: 0

Tỷ lệ chuyên cần đạt 99,9%

Đa số các em HS đi học đúng giờ, không bỏ giờ, trốn tiết, không nghỉ học tự do. Việc theo dõi sĩ số của các thầy cô giáo trong các tiết dạy khá chặt chẽ. Các em HS nghỉ học có giấy xin phép đều có chữ ký, xác nhận của phụ huynh học sinh. Tuy nhiên ở một số lớp vẫn còn HS đi học muộn, HS nghỉ học không có lý do.

2- Giáo dục đạo đức:

 Ban giám hiệu và giáo viên chủ nhiệm quản lí chặt chẽ các hoạt động của học sinh, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện vi phạm đạo đức của học sinh. Đồng thời làm tốt công tác tuyên dương người tốt việc tốt, phê bình, kiểm điểm học sinh vi phạm ý thức đạo đức và học sinh lười học vào các tiết chào cờ đầu tuần giáo dục học sinh gương mẫu thực hiện nội quy. Thực hiện nghiêm túc việc giáo dục mọi cán bộ giáo viên và học sinh thấm nhuần “tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh” thông qua việc tổ chức dạy lồng ghép và tổ chức các hoạt động ngoại khóa tìm hiểu đối với cán bộ giáo viên và học sinh. Nhà trường đã làm tốt các buổi nói chuyện dưới cờ đầu tuần để biểu dương những gương học tập tốt đồng thời phê bình kiểm điểm những HS thực hiện chưa tốt nội quy học tập và vi phạm ý thức đạo đức.

GVCN đã phối kết hợp chặt chẽ, thông tin kịp thời với phụ huynh những biểu hiện vi phạm đạo đức học sinh. Tiêu biểu cho công tác  phối kết hợp với gia đình để giáo dục đạo đức học sinh là : Cô giáo Hoàng Thị Thời Cô giáo Nguyễn Thị Mai Hương ,Cô giáo Phạm Thị Phương Châm, cô giáo Trịnh Thị Thúy, cô giáo Ngô Thị Phượng, Cô giáo Đinh Thị Xim. Trong học kỳ I toàn trường không có học sinh vi phạm pháp luật, mắc tai tệ nạn xã hội .

Tuy nhiên trong việc rèn luyện đạo đức một số học sinh còn chưa thực hiện tốt nội quy trường học, có những biểu hiện thái độ không nghiêm túc, vô lễ với thầy cô giáo, gây gổ đánh nhau, đây cũng là một yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến ý thức rèn luyện đạo đức của học sinh.

 2- Công tác dạy và học

Nhà trường thực hiện nghiêm túc và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được quy định tại điều lệ trường trung học cơ sở, nhiệm vụ của ngành và của Phòng GD&ĐT giao cho. Thực hiện đúng kế hoạch dạy học theo khung kế hoạch của Phòng GD&ĐT, không cắt xén nội dung chương trình và thời gian dạy học.

- Nhà trường chỉ đạo hai tổ chuyên môn hoạt động nền nếp, thực hiện đủ số buổi họp theo quy định. Trong các buổi sinh hoạt đã thực hiện việc đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn, tập trung vào công tác chỉ đạo chuyên môn, tích cực thực hiện việc sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn , nghiên cứu bài học nâng cao chất lượng dạy học, triển khai các chuyên đề , ngoại khóa phục vụ và nâng cao chất trong công tác dạy và học. Giáo viên tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện và đổi mới phương pháp giảng dạy phương pháp kiểm tra đánh giá, tích cực sử dụng giáo án điện tử...

Tăng cường ứng dụng CNTT trong dạy học, cập nhật điều hay, điều lý thú về bộ môn giúp học sinh hứng thú với bài học, môn học.

Tổ chức nghiêm túc việc kiểm tra học kỳ, cán bộ giáo viên thực hiện đúng quy chế coi chấm vào điểm, đảm bảo kết quả khách quan cho học sinh. Chất lượng kiểm tra cuối kỳ đã đánh giá khá chính xác kết quả học tập của từng học sinh .

Công tác học sinh giỏi được xác định là khâu trọng tâm , Ngay từ đầu năm học nhà trường đã chọn cử các thầy cô giáo phụ trách các đội tuyển học sinh giỏi và đã thành lập các đội tuyển học sinh giỏi khối 6,7. Lên lịch cụ thể cho từng môn học để thực hiện tốt công tác bồi dưỡng HS giỏi.

Mỗi thầy cô giáo đều có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị và năng lực sư phạm vững vàng, có tinh thần cầu thị, tiến bộ và có tinh thần ý thức làm việc, tích cực rèn luyện trau dồi kiến thức, bồi dưỡng chuyên môn để luôn xứng đáng là người thầy, người cô mẫu mực là tấm gương cho học sinh noi theo.

 Về học sinh: Đa số các em đã ý thức được vai trò của việc học tập đã có ý thức trong việc học tập, chấp hành nề nếp, rèn luyện đạo đức, thi đua học hành, c ó tinh thần giúp đỡ lẫn nhau trong học tập qua đó nâng cao kết quả học tập.

Tuy nhiên hoạt động dạy và học trong học kỳ I vừa qua còn nhiều hạn chế cần phải khắc phục trong học kỳ II

1- Hiện tượng học sinh lười học còn khá phổ biến trong tất cả các khối lớp. Đặc biệt là học sinh khối lớp 7, 8. Nhiều học sinh không học bài làm bài thường xuyên, không nắm được kiến thức của các lớp dưới do đó không tiếp thu được kiến thức của lớp cuối cấp, Đặc biệt kỹ năng trình bày, kỹ năng trả lời câu hỏi của hầu hết HS còn rất yếu.

2- Hoạt động 15’ truy bài đầu giờ chưa thực sự có chất lượng, nhiều HS không coi trọng và tận dụng thời gian để học tập, trao đổi bài trong các tiết học đàu giờ.

3- Trong các giờ học nhiều học sinh chưa tập trung chú ý nghe giảng, thực hiện theo hướng dẫn của các thầy cô giáo, mà còn nói chuyện, mất trật tự, thậm chí có ý thức kém gây ảnh hưởng đến cả tập thể lớp trong mỗi tiết học.

4- Phụ huynh HS chưa thực sự quan tâm đến việc quản lý, giáo dục con em, không kiểm tra, nhắc nhở thường xuyên việc học bài ở nhà của HS, thậm chí nhiều bậc phụ huynh còn không có sự phối kết hợp với nhà trường để giáo dục con em.

5- Một số tiết dạy thầy cô giáo chưa quản lý chặt chẽ ý thức học tập của học sinh.

6- Kết quả khảo sát học sinh giỏi qua các đợt một số HS đạt kết quả chưa cao

* Hoạt động lao động, TDVS

Tổ chức hoạt động giáo dục nghề phổ thông & Giáo dục hướng nghiệp: Thực hiện đầy đủ các yêu cầu, tổ chức cho lớp 8 học nghề với hai nghề điện dân dụng, và tin học văn phòng. Hồ sơ sổ sách đầy đủ đá ứng đúng yêu cầu.

Tổ chức cho học sinh hoạt động ngoài giờ như thể dục, múa hát tập thể, đa dạng hình thức hoạt động, rèn luyện cho học sinh kĩ năng sống, kĩ năng lao động, tinh thần làm việc và giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, rèn cho học sinh thói quen vệ sinh sạch sẽ, tinh thần lao động và xây dựng cảnh quan môi trường, trang trí lớp học, tạo môi trường thân thiện và tích cực.

Tổ chức hoạt động GD Thể chất- Thấm mỹ:  Nhà trường quan tâm tới việc giáo dục thể thể chất thẩm mỹ, kết hợp với phụ huynh may đồng phục cho học sinh, giáo dục học sinh có ý thức chăm sóc bản thân, có ý thức vệ sinh  cá nhân vệ sinh trường lớp, tích cực rèn luyện sức khỏe. Yêu cầu học sinh ăn mặc trang phục khi học các tiết thể dục đảm bảo an toàn trong tập luyện.

- Quan tâm tới công tác bồi dưỡng học sinh năng khiếu, tổ chức cho các đội tuyển TDTT được tập luyện từ tháng 9, tập trung vào một số đội tuyển mạnh như: bóng chuyền, điền kinh. Kết quả hội khỏe huyện đã có HS được chọn đi tập huấn tham gia hội khỏe cấp tỉnh

* Môt số tồn tại trong hoạt động lao động thể dục, vệ sinh:

- Một số học sinh chưa có ý thức tự giác trong lao động, ý thức vệ sinh chung còn yếu. Hiện tượng ăn qùa vặt còn phổ biến ở nhiều HS, vứt bỏ rác thải ra các khu vực sân trường và ngay cả trong lớp học.

- Một số học sinh không có ý thức vệ sinh chung trong nhà vệ sinh học sinh còn để mất vệ sinh và gây ô nhiễm môi trường.

- Một số buổi lao động học sinh đổ rác không đúng nơi quy định còn đổ rác không gọn gàng trong hố rác.

- Nhiều buổi học sinh các lớp còn chưa đóng cửa sổ, tắt điện, tắt quạt trong phòng học trước khi ra về.

- Hoạt động thể dục, múa hát tập thể thực hiện chưa nghiêm túc, tác phong còn chậm, hàng ngũ không ngay ngắn, thực hiện không đúng các động tác TD múa hát. trong hàng ngũ còn nói chuyện, mất trật tự, không tập trung hoạt động.

Kính thưa các vị đại biểu

Thưa các thầy cô giáo - Các em học sinh thân mến.

Từ việc thực hiện các hoạt động giáo dục trong nhà trường, còn nhiều HS thực hiện chưa được tốt. Do đó kết quả đánh giá và xếp loại các mặt GD trong học kỳ I vừa qua chưa cao. Sau đây là kết quả xếp loại các mặt giáo dục trong HKI:

 

 

TỔNG HỢP XẾP THỨ CÁC MẶT HOẠT ĐỘNG

LỚP

XẾP THỨ CÁC MẶT HOẠT ĐỘNG

+

Xếp thứ chung

Đạo đức

 

Học lực

 

Qui chế

 

Thi HK I

 

Đội

 

Lao động

Chuyên

Cần

6A

3

3

5

3

6

8

8

36

6

6B

7

8

7

1

8

7

7

45

7

7A

4

6

3

7

7

4

3

34

5

7B

2

5

1

4

5

3

1

21

2

8A

6

4

6

5

3

1

2

27

4

8B

8

7

8

8

4

5

6

46

8

9A

5

2

2

5

2

4

4

24

3

9B

1

1

4

1

1

2

5

15

1

 

       Xin được biểu dương các em học sinh đạt điểm cao trong kỳ kiểm tra chất lượng học kỳ I với các môn kiểm tra theo đề của Sở GD, Phòng DG và của trường như sau:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

DANH SÁCH HỌC SINH ĐẠT ĐIỂM CAO TRONG KỲ KIỂM TRA HỌC KỲ I

TT

Họ và tên

Lớp

Điểm thi

Toán

Vật lí

Hóa học

Sinh học

Ngữ Văn

Lịch sử

Địa lí

Tiếng Anh

GDCD

1

Trần Tuấn Anh

6A

9

9.5

 

8.5

8

9.5

9

8

8.5

2

Phạm Hữu Kiên

6A

9

9.5

 

10

8

8.5

9

8.5

7.5

3

Nguyễn Hải Yến

6A

9.5

9.5

 

8.5

8.5

8.5

9

9

9

4

Trần Thị Hương Giang

6B

8

9

 

9.5

8.5

9

7.5

8.5

8.5

5

Nguyễn Thị Phương Linh

6B

7

9

 

8

9

9

10

7.5

8

6

Nguyễn Thị Trúc Linh

6B

8.5

10

 

7.5

9

8

9

8.5

8

7

Đỗ Quỳnh Nhi

6B

8.5

10

 

7

8

8.5

9.5

10

8

8

Phạm Trung Kiên

8A

8.5

10

9

9

8.5

9

8.5

8

 

9

Trần Trang Nhung

8A

8

9

9

9

7

8

8.5

7

 

10

Phạm Thị Ngọc Ánh

9A

9

9

9.5

10

8.5

9.5

9.5

8

 

11

Phạm Thu Huyền

9A

9

8.5

8.5

9

7.5

9

9

8.5

 

12

Trần Thị Linh

9A

8.5

8.5

8

8.5

9

9

9

7.5

 

13

Nguyễn Minh Ngọc

9A

9

8.5

8

8.5

8

9

8.5

8

 

14

Phạm Thị Yến Nhi

9A

9

9

8.5

8.5

8

9

10

7

 

15

Vũ Hải Yến

9A

8.5

9

9

9

8

8

9

7

 

16

Nguyễn Thuỳ Linh

9B

8.5

8.5

9

8.5

8.5

9.5

9.5

8.5

 

 

Kính thưa các vị đại biểu

Thưa các thầy cô giáo - Các em học sinh thân mến.

Trên cơ sở kết quả học kỳ I và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học 2020 - 2021. Trường TH&THCS Thái Sơn đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong học kỳ II như sau:

III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ HỌC KỲ II

1. Nhiệm vụ trọng tâm:

- Tiếp tục quản lý chặt chẽ nề nếp ý thức đạo đức học sinh

- Nâng cao chất lượng dạy và học, tăng tỉ lệ học sinh khá giỏi, giảm tỉ lệ học sinh yếu kém. Phấn đấu đạt chỉ tiêu về học lực, hạnh kiểm theo tiêu chí trường chuẩn quốc gia.

Phấn đấu đạt kết quả cao trong kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp huyện.

Phấn đấu đạt kết quả cao trong kỳ thi vào THPT của HS lớp 9 đạt bằng và vượt bình quân chung của huyện cả về chất lượng đại trà và chất lượng HS thi đỗ vào lớp chọn của THPT.

2. Giải pháp:

Xây dựng, củng cố nề nếp ý thức đạo đức và ý thức học tập của học sinh, phối kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình để GD HS. Đánh giá chính xác và nghiêm túc kết quả rèn luyện và học tập của HS, từ việc xếp loại hạnh kiểm, học lực, xét lên lớp và xét tốt nghiệp cho học sinh.

Nghiêm túc kiểm điểm những HS vi phạm ý thức đạo đức. Đặc biệt trong thời gian trước tết, trong tết và sau tết Nguyên đán yêu cầu mọi HS thực hiện nghiêm túc Nghị định CP của chính phủ và pháp lệnh 16 của Ban thường vụ Quốc hội về cấm vận chuyển, buôn bán tàng trữ, sử dụng các lại pháo nổ, vũ khí và công cụ hỗ trợ, Cấm đốt các loại pháo nổ. Đồng thời thực hiện tốt luật an toàn giao thông

Giáo viên bộ môn tăng cường kiểm tra thường xuyên việc học bài, làm bài đối với HS TB, yếu, GVCN thông báo kịp thời tình hình học tập của HS với phụ huynh

Thực hiện tốt các hoạt động lao động , Thể dục vệ sinh, giữ vệ sinh chung thật tốt, nghiêm cấm việc ăn quà vặt vứt rác bừ bãi ra sân trường và lớp học. Giáo viên chủ nhiệm các lớp phân công cụ thể cho HS đóng cửa, tắt điện sau mỗi buổi học, giữ gìn và bảo quản tốt các thiết bị trong mỗi phòng học

Thực hiện nghiêm túc qui chế chuyên môn.

Thực hiện tốt việc đổi mới nội dung chương trình sách giáo khoa và phương pháp dạy học.

Sử dụng triệt để đồ dùng dạy học và làm đồ dùng dạy học trong các tiết dạy.

Đẩy mạnh phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt", khích lệ, động viên, khen chê kịp thời với học sinh.

Tăng cường bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu.

Trên đây là toàn bộ nội dung sơ kết học kỳ I và phương hướng thực hiện nhiệm vụ trong học kỳ II của trường TH&THCS Thái Sơn. Trên cơ sở đó đề nghị tập thể các thầy cô giáo và các em HS tronh toàn trường nghiêm túc rút kinh nghiệm những vấn đề còn tồn tại, phát huy những mặt mạnh để thực hiện tốt hơn và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2020 – 2021 trong chặng đường tiếp theo ở HK II.

Một lần nữa xin kính chúc các vị đại biểu mạnh khỏe, luôn tạo moi điều kiện tốt nhất cho sự nghiệp GD của trường THCS nói riêng và phong trào GD của địa phương xã Thái Sơn nói chung. Chúc các thầy cô giáo và các em HS bước sang HKII với một quyết tâm hơn nữa để thầy và trò trường THCS Thái Sơn hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2020 - 2021.

Sơn Hà, Ngày 18 tháng 01 năm 2020

Phó hiệu trưởng

 

 

Đặng Hùng Tráng

MỘT SỐ HÌNH ẢNH

 

Lượt xem: 333
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 33
Tháng 04 : 231
Năm 2024 : 3.846